ประวัติความเป็นมาของกองบริการการศึกษา
กองบริการการศึกษาได้จัดตั้งตามที่ได้มีการตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2533 ขึ้นโดยมาตรา 7 วรรคหนึ่งได้กำหนดว่า การจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัย คณะ วิทยาลัย สถาบัน สำนัก และศูนย์หรือหน่วยงาน ที่เรียกชื่ออย่างอื่นมีฐานเทียบเท่าคณะให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงได้มีการจัดตั้งสำนักงานอธิการบดี ตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีการจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยบูรพา ทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2534 ต่อมามหาวิทยาลัยบูรพาได้มีหนังสือที่ ทม 2001/0772 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2533 ขอให้ ก.ม. พิจารณาอนุมัติแบ่งส่วนราชการในสำนักงานอธิการบดี ซึ่ง ก.ม. ได้อนุมัติแบ่งส่วนราชการในสำนักงานอธิการบดีตามหนังสือที่ ทม 0202/8816 ลงวันที่ 2 เมษายน 2534 โดยแบ่งงานในกองบริการการศึกษา ดังนี้
- งานพัฒนาหลักสูตรและการสอน
- งานทะเบียนและสถิตินิสิต
- งานส่งเสริมการวิจัยและตำรา
- งานธุรการ
ในปี 2540 มหาวิทยาลัยได้เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาจึงจัดตั้งงานประกันคุณภาพการศึกษาขึ้นตามมติของสภามหาวิทยาลัยบูรพา ในการประชุมครั้งที่ 5/2540 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2540 ให้เป็นงานในสังกัดกองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อทำหน้าที่ในการประสานการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยบูรพา และทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยบูรพา
ในปี 2555 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน คล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นงานทะเบียนและสถิตินิสิต ได้จัดตั้งขึ้นเป็นกองทะเบียนและประมวลผลการศึกษา โดยได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานภายในสำนักงานอธิการบดี ในการประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2555
ในปี 2561 งานส่งเสริมการวิจัยและตำรา ได้แยกเป็นกองบริหารการวิจัยและนวัตกรรม ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงาน (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2561 กองบริการการศึกษาได้แบ่งงานภายในกอง ดังนี้
- งานธุรการ
- งานประกันคุณภาพการศึกษา
- งานพัฒนาหลักสูตรและการสอน
- งานกำหนดตำแหน่งและงานพัฒนาอาจารย์
1. บริการ
การพัฒนาหลักสูตรและการสอน
ให้บริการด้านกระบวนการเสนอหลักสูตร โดยรับข้อมูลหลักสูตรจากส่วนงาน ซึ่งมีข้อกำหนดสำหรับการเสนอหลักสูตรคือ หลักสูตรต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มคอ. 1 (ถ้ามี) ข้อกำหนดของสภาวิชาชีพ (ถ้ามี) ประกาศ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัยแล้วเสนอผ่านคณะกรรมการตามลำดับ ดังนี้
- เสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองหลักสูตรการศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา พิจารณาให้ความเห็นชอบ
- เสนอคณะกรรมการบริหารวิชาการ (ระดับปริญญาตรี) และคณะกรรมการบัณฑิตศึกษา (ระดับบัณฑิตศึกษา) พิจารณาให้ความเห็นชอบ
- เสนอสภาวิชาการ พิจารณาให้ความเห็นชอบ
- เสนอคณะอนุกรรมการด้านวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา พิจารณาให้
ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัย พิจารณาอนุมัติ
- เสนอสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา รับทราบการให้ความเห็นชอบหลักสูตร
การควบคุมคุณภาพหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มคอ. 1 (ถ้ามี) ข้อกำหนดของสภาวิชาชีพ (ถ้ามี) ประกาศ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ดังนี้
- กำกับติดตาม ควบคุม เกี่ยวกับจ านวน คุณวุฒิ และคุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอาจารย์ประจำหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอน ผ่านคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่งานพัฒนาหลักสูตรและการสอน
รับผิดชอบ - มีระบบและกลไกในการบริหารหลักสูตร โดยจัดทำเป็นประกาศมหาวิทยาลัยบูรพา เรื่อง หลักเกณฑ์การบริหารหลักสูตร แนวปฏิบัติ และบทลงโทษ มหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2560 และระบบจัดการหลักสูตร ตาม
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) สำหรับเป็นเครื่องมือในการก ากับติดตามการจัดทำ มคอ. 3 มคอ. 4
มคอ. 5 มคอ. 6 และมคอ. 7 - กำกับ ติดตาม การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลา โดยมหาวิทยาลัยจะสรุปข้อมูล รายชื่อหลักสูตรที่ครบรอบปรับปรุง แจ้งผ่านที่ประชุมคณะกรรมการบริหารวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้แต่ละ
ส่วนงานได้ทราบสถานะปัจจุบันของหลักสูตร และเป็นการกระตุ้นส่วนงานให้จัดเตรียมและวางแผนในการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันตามรอบต่อไป
การบริหารจัดการหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จัดท าหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และกำกับติดตาม
การบริหารจัดการหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จัดทำหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และกำกับติดตามการบริหารจัดการหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
โครงการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน จัดโครงการพัฒนาอาจารย์เพื่อให้ความรู้แก่อาจารย์ในมหาวิทยาลัย
การดูแลระบบสารสนเทศด้านหลักสูตร มีระบบสารสนเทศด้านหลักสูตรไว้สำหรับกำกับติดตามการดำเนินงานของหลักสูตร และเผยแพร่ข้อมูลอาจารย์ ข้อมูลหลักสูตร ให้สาธารณชนได้ทราบข้อมูล
การจัดทำประกาศ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการศึกษา จัดทำประกาศ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องต่อเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร
การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
ให้บริการด้านการพิจารณาขอต าแหน่งทางวิชาการ การทบทวน/ร้องทุกข์ผลการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ การจัดทำข้อบังคับเกี่ยวกับตำแหน่งทางวิชาการ การอบรมการขอตำแหน่งทางวิชาการ
เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก
ให้บริการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นฯ เครือข่ายวิจัยฯ เครือข่ายบ่มเพาะวิสาหกิจ เครือข่ายโครงการ อพ.สธ. เครือข่ายสหกิจศึกษา โครงการ/กิจกรรม รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การตรวจสอบร่าง MOU/MOA
การประกันคุณภาพการศึกษา
ให้บริการด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน การเขียนรายงานการประเมินตนเองระดับมหาวิทยาลัยการเขียนรายงานการประเมินตนเองสำนักงานอธิการบดี การพัฒนาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาและการดูแลระบบสารสนเทศเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
การบริหารงานทั่วไป
ให้บริการด้านสารบรรณ การเงิน พัสดุ และบุคคล
2. พันธกิจ วิสัยทัศน์และค่านิยม
วิสัยทัศน์
มุ่งให้บริการด้านการศึกษา ด้วยคุณภาพการบริการอย่างมืออาชีพพันธกิจ
- ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนงานในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน การพัฒนาอาจารย์ และการประกันคุณภาพการศึกษา ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานในระดับสากล
- ให้บริการด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน การพัฒนาอาจารย์ และการประกันคุณภาพการศึกษา ผ่านระบบสารสนเทศ
- พัฒนาระบบ กลไก ด้านหลักสูตรและการสอน การพัฒนาอาจารย์ และการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย
สมรรถนะหลัก
- การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้อย่างเป็นเลิศ
- มีความมุ่งมั่นในการจัดระบบพัฒนาอาจารย์
- มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ค่านิยม
ประสานบริการ สมานสามัคคี รู้งานในหน้าที่ ดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล