ประวัติความเป็นมาของกองบริหารการศึกษา |
กองบริหารการศึกษา (เดิม “กองบริการการศึกษา” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “กองบริหารการศึกษา” ตามประกาศมหาวิทยาลัยบูรพา เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงาน ประกาศ ณ วันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 คลิ๊กที่นี่เพื่อดูประกาศฯ) ได้จัดตั้งตามที่ได้มีการตราพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยบูรพา พ.ศ. 2533 ขึ้นโดยมาตรา 7 วรรคหนึ่งได้กำหนดว่า การจัดตั้งบัณฑิตวิทยาลัย คณะ วิทยาลัย สถาบัน สำนัก และศูนย์หรือหน่วยงาน ที่เรียกชื่ออย่างอื่นมีฐานเทียบเท่าคณะให้ตราเป็นพระราชกฤษฎีกา จึงได้มีการจัดตั้งสำนักงานอธิการบดี ตามมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีการจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยบูรพา ทบวงมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2534 ต่อมามหาวิทยาลัยบูรพาได้มีหนังสือที่ ทม 2001/0772 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2533 ขอให้ ก.ม. พิจารณาอนุมัติแบ่งส่วนราชการในสำนักงานอธิการบดี ซึ่ง ก.ม. ได้อนุมัติแบ่งส่วนราชการในสำนักงานอธิการบดีตามหนังสือที่ ทม 0202/8816 ลงวันที่ 2 เมษายน 2534 โดยแบ่งงานในกองบริการการศึกษา ดังนี้
ในปี 2540 มหาวิทยาลัยได้เห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษาจึงจัดตั้งงานประกันคุณภาพการศึกษาขึ้นตามมติของสภามหาวิทยาลัยบูรพา ในการประชุมครั้งที่ 5/2540 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2540 ให้เป็นงานในสังกัดกองบริการการศึกษา สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อทำหน้าที่ในการประสานการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยบูรพา และทำหน้าที่เป็นศูนย์ข้อมูลการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพของส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยบูรพา ในปี 2555 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน คล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นงานทะเบียนและสถิตินิสิต ได้จัดตั้งขึ้นเป็นกองทะเบียนและประมวลผลการศึกษา โดยได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยเป็นหน่วยงานภายในสำนักงานอธิการบดี ในการประชุมครั้งที่ 1/2555 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2555 ในปี 2561 งานส่งเสริมการวิจัยและตำรา ได้แยกเป็นกองบริหารการวิจัยและนวัตกรรม ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการแบ่งหน่วยงานภายในส่วนงาน (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2561 กองบริการการศึกษาได้แบ่งงานภายในกอง ดังนี้
|
บริการ |
งานพัฒนาหลักสูตรและการสอน |
ให้บริการด้านกระบวนการเสนอหลักสูตร โดยรับข้อมูลหลักสูตรจากส่วนงาน ซึ่งมีข้อกำหนดสำหรับการเสนอหลักสูตรคือ หลักสูตรต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มคอ. 1 (ถ้ามี) ข้อกำหนดของสภาวิชาชีพ (ถ้ามี) ประกาศ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัยแล้วเสนอผ่านคณะกรรมการตามลำดับ ดังนี้
👉 การควบคุมคุณภาพหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 มคอ. 1 (ถ้ามี) ข้อกำหนดของสภาวิชาชีพ (ถ้ามี) ประกาศ และข้อบังคับของมหาวิทยาลัย ดังนี้
👉 การบริหารจัดการหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จัดทำหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และกำกับติดตามการบริหาร 👉 โครงการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน จัดโครงการพัฒนาอาจารย์เพื่อให้ความรู้แก่อาจารย์ในมหาวิทยาลัย 👉 การดูแลระบบสารสนเทศด้านหลักสูตร มีระบบสารสนเทศด้านหลักสูตรไว้สำหรับกำกับติดตามการดำเนินงานของหลักสูตร และเผยแพร่ข้อมูลอาจารย์ ข้อมูลหลักสูตร ให้สาธารณชนได้ทราบข้อมูล 👉 การจัดทำประกาศ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการศึกษา จัดทำประกาศ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อให้สอดคล้อง |
งานพัฒนาคุณภาพ |
ให้บริการด้านการวางแผนการปฏิบัติงาน การเขียนรายงานการประเมินตนเองระดับมหาวิทยาลัยการเขียนรายงานการประเมินตนเอง สำนักงานอธิการบดี การพัฒนาเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาและการดูแลระบบสารสนเทศเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา |
งานกำหนดตำแหน่งและงานพัฒนาอาจารย์ |
ให้บริการด้านการพิจารณาขอตำแหน่งทางวิชาการ การทบทวน/ร้องทุกข์ผลการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ การจัดทำข้อบังคับเกี่ยวกับตำแหน่งทางวิชาการ การอบรมการขอตำแหน่งทางวิชาการ |
เครือข่ายอุดมศึกษาภาคตะวันออก |
ให้บริการโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นฯ เครือข่ายวิจัยฯ เครือข่ายบ่มเพาะวิสาหกิจ เครือข่ายโครงการ อพ.สธ. เครือข่ายสหกิจศึกษา โครงการ/กิจกรรม รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การตรวจสอบร่าง MOU/MOA |
งานธุรการ |
ให้บริการด้านสารบรรณ การเงิน พัสดุ และบุคคล |
วิสัยทัศน์ พันธกิจ สมรรถนะหลัก และค่านิยม |
วิสัยทัศน์ |
“มุ่งให้บริการด้านการศึกษา ด้วยคุณภาพการบริการอย่างมืออาชีพ” |
พันธกิจ |
|
สมรรถนะหลัก |
|
ค่านิยม |
“ประสานบริการ สมานสามัคคี รู้งานในหน้าที่ ดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล” |